Tìm hiểu về lượng calo trong thức ăn

Để duy trì hoạt động sống cũng như đảm bảo một sức khỏe ổn định thì hàng ngày chúng ta phải bổ sung vào cơ thể một lượng calo hay một nguồn năng lượng nhất định. Vậy làm sao để tính được lượng calo trong thức ăn hàng ngày? Lượng calo cần bao nhiêu cho quá trình giảm cân an toàn, hiệu quả. Tất cả sẽ được Thẩm mỹ Aura chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về lượng calo trong thức ăn

Tìm hiểu về lượng calo trong thức ăn

 Calo là gì?

Calo là một trong những thuật ngữ quen thuộc bạn sử dụng hàng ngày, đặc biệt với những bạn mà quan tâm đến sức khỏe, chế độ ăn uống. Tên tiếng anh đầy đủ là calories. Đây là một đơn vị cùng để đo năng lượng hấp thụ vào trong cơ thể cũng như đo lường lượng thức ăn hàng ngày.

Calo là gì?

Calo là gì?

Mỗi cơ thể có một tình trạng cơ địa khác nhau, không ai giống ai cho nên lượng năng lượng cần và hấp thụ cũng khác nhau. Nếu bạn là người vận động nhiều thì cần bổ sung nguồn năng lượng lớn còn nếu bạn đang trong quá trình giảm xân thì nhu cầu bổ sung calo thấp hơn.

Theo nghiên cứu thì tỷ lệ calo trung bình cho người bình thường cần bổ sung mỗi ngày sẽ từ 1.800 – 2.800 calories. Đây chỉ là con số mang tính ước chừng bởi con số cụ thể sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như giới tính, độ tuổi, chiều cao, cân nặng, tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu sức khỏe, vận động,…

Vai trò của calo đối với cơ thể

Calo đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Là nguồn năng lượng cần cung cấp để duy trì mọi hoạt động sống cũng như đảm bảo có được một sức khỏe, sức đề kháng tốt nhất.

Vai trò của calo

Vai trò của calo

Lượng calo trong thức ăn hàng ngày là khác nhau song song với đó nhu cầu về năng lượng của mỗi người cũng khác nhau. Việc nạp đủ năng lượng vào cơ thể sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất, đảm bảo cho sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên nếu năng lượng bạn nạp vào lớn hơn nguồn năng lượng tiêu thụ sẽ làm cho cơ thể béo phì, tăng cân. Còn ngược lại nếu nguồn năng lượng nạp ít hơn nguồn năng lượng tiêu thụ sẽ gây nên tình trạng gầy gò, ốm yếu, sức đề kháng thấp.

Chính vào những điều trên thì nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân hay tăng cân thì nên quan tâm đặc biệt đến lượng calo nạp vào cơ thể cũng như năng lượng sẽ tiêu thụ. Khi đã xác định được những yêu cầu trên thì việc tăng cân hay giảm cân không còn khó khăn gì đối với chúng ta.

Cách tính calo trong thức ăn mỗi ngày cần thiết cho cơ thể

Như đã chia sẻ ở trên lượng calo trong thức ăn vào trong cơ thể quyết định sức khỏe cũng như thể trạng của mỗi người. Việc tính calo trong thức ăn mỗi ngày giúp bạn hiểu và kiểm soát sức khỏe một cách tốt nhất. Dưới đây Thẩm mỹ Aura chia sẻ đến bạn hai cách chia tính calo, cụ thể:

Cách tính calo trong thức ăn chuẩn xác

Cách tính calo trong thức ăn chuẩn xác

Cách chia nhóm dựa vào mức độ vận động

Khi vận động chúng ta cần biết lượng năng lượng tiêu thụ bao nhiêu để bổ sung vào đảm bảo có được sức khỏe tốt nhất. Sau đây là cách tính lượng calo tiêu hao theo từng loại vận động:

– Vận động mạnh: chơi thể thao mạnh hay làm các công việc nặng nhọc thì năng lượng tiêu hao khoảng 400kcal/ giờ –  600kcal/giờ.

– Vận động vừa: cần phải gắng sức ít như đi bộ nhanh, tập thể dục nguồn năng lượng tiêu hao khoảng 300kcal/ giờ.

– Vận động nhẹ: các loại vận động không cần gắng sức năng lượng tiêu hao khoảng 200kcal/ giờ.

– Vận động rất nhẹ: năng lượng tiêu hao khoảng 100-120kcal/ giờ.

Cách tính lượng calo giúp tăng cân hoặc giảm cân

Nguồn năng liệu hấp thụ vào cơ thể quyết định cân nặng của chúng ta. Do đó nếu bạn có nhu cầu tăng cân hoặc giảm cân thình tính lượng calo như sau:

Để tính lượng calo tiêu thụ thì hiện nay dựa theo cách tính TDEE với công thức: TDEE = BMR x R, trong đó chú ý đến lượng BMR tùy thuộc vào giới tính, cân nặng, độ tuổi,…Còn R là chỉ số calo vận động ( vận động cao: 1.9; vận động nặng: 1.725; vận động vừa: 1.55; vận động nhẹ: 1.357; ít vận động: 1.2)

+ Nam giới: BMR = (13,397 x N) + (4,799 x C) – (5,677 x T) + 88,362

+ Nữ giới: BMR = (9,247 x N) + (3,098 x C) – (4,330 x T) + 447,593

Cụ thể:

+ N là cân nặng

+ C là chiều cao

+ T là độ tuổi

Khi đã có kết quả từ công thức tính TDEE nếu bạn cần tăng cân thì lượng calo trong thực phẩm bổ sung vào cơ thể cao hơn. Còn ngược lại nếu muốn giảm cân thì bổ sung calo vào cơ thể thấp hơn kết quả tính TDEE.

Một số điểm thú vị về lượng calo trong thức ăn có thể bạn chưa biết

Lượng calo trong thức ăn hấp thụ vào cơ thể sẽ quyết định đến cân nặng của mỗi người. Bên cạnh là đơn vị đo lường năng lượng thì calo còn rất nhiều điểm thú vị bạn nên biết như:

Những điều thú vị về calo có trong thức ăn

Những điều thú vị về calo có trong thức ăn

Đốt cháy calo bằng các bài tập thể dục

Calo là năng lượng duy trì hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể. Để tiêu hao nguồn năng lượng hấp thụ từ thực phẩm thì các bài tập thể dục giúp bạn đốt cháy calo thừa, không sử dụng đến.

Các bài tập thể dục đốt cháy calo bạn có thể sử dụng các bài tập thể dục nhẹ cho đến những bài tập nặng. Bài tập nhẹ lượng calo đốt cháy sẽ thấp hơn so với những bài tập thể dục nặng.

Chỉ số calo bằng 0 không đồng nghĩa thực phẩm không cung cấp calories

Nhiều người sẽ lầm tưởng rằng những loại thực phẩm có chỉ số calo bằng 0 thì thực phẩm đó không cung cấp calories vào trong cơ thể. Thì quan điểm đây hoàn toàn sai. Mỗi loại thực phẩm đều rất da dạng các dinh dưỡng, nếu không chuyển hóa thành chất này thì sẽ chuyển hóa thành chất khác. Do đó, bạn cần biết rằng đã cung cấp thực phẩm vào cơ thể đồng nghĩa với việc calories sẽ tăng trong cơ thể bạn.

Giảm càng nhiều calo thì giảm cân càng nhanh

Như đã phân tích ở trên thì cân nặng của bạn chịu ảnh hưởng rất nhiều từ lượng calo bạn cung cấp vào trong cơ thể. Nếu chỉ số calo cần có cho cơ thể của bạn là 2000 Kcal nếu bạn muốn giảm cân nhanh thì bạn nên cung cấp khoảng 1000- 1500Kcal vào trong cơ thể mỗi ngày. Như thế giảm càng nhiều calo thì tốc độ giảm cân càng nhanh chóng.

Nên sử dụng máy tập thể dục đo calo

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì có nhiều máy tập thể dụng được ứng dụng cao với nhiều chức năng riêng. Một lưu ý quan trọng khi chọn máy tập thể dục là nên tích hợp máy có tính năng đo calo trong cơ thể. Việc đo lượng calo hàng ngày sẽ giúp bạn xác định sức khỏe của bản thân để có định hướng tăng, giảm cân cho phù hợp.

Cần phân biệt calo và chất béo

Một vấn đề mà bạn thường hay lầm tưởng nữa là calo và chất béo là một. Nhưng thực chất calo và chất béo khác nhau hoàn toàn. Calo là năng lượng cần có của cơ thể còn chất béo là một nhóm các hợp chất hòa tan trong các dung môi hữu cơ và thường không hòa tan trong nước và nhẹ hơn nước. Tất cả mọi người đều có nhu cầu cung cấp calo trong cơ thể và loại bỏ chất béo để có được thân hình thon gọn.

Lượng calo trong thức ăn hàng ngày

Mỗi loại thực phẩm sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, do đó lượng calo cũng khác nhau. Chúng tôi chia sẻ đến bạn một số bảng tính calo trong thức ăn ở mỗi nhóm thực phẩm tại Việt Nam như sau:

Bảng tính calo của một số thực phẩm Việt Nam

Dưới đây là một số calo có trong một số loại thực phẩm chính mà bạn hay sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày:

Bảng tính calo của một số thực phẩm Việt Nam

Bảng tính calo của một số thực phẩm Việt Nam

Một số bảng tính calo chuẩn và chi tiết nhất

Mỗi bữa ăn, mỗi cách chế biến lượng calo sẽ có nhiều biến động. Dưới đây là một số bảng tính calo chuẩn theo:

– Bữa ăn sáng:

Bữa ăn sáng:

– Bảng tính calo món ăn chay

Bảng tính calo món ăn chay

– Bảng tính calo chè, đậu

Bảng tính calo chè, đậu

Danh sách thực phẩm ít Calo

Với những bạn đang trong quá trình giảm cân thì đang tìm kiếm một số loại thực phẩm có ít hàm lượng calo. Thì đây là bảng tổng hợp một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình:

– Cần tây

– Măng tây

– Rong biển

– Bông súp lơ xanh, bông súp lơ trắng

– Ớt chuông

– Nấm rơm

– Dưa leo

– Mâm xôi

– Hoa quả: táo xanh, dưa hấu, dưa lưới, thơm,…

Cách cân bằng lượng calo để giảm cân

Cân bằng calo trong thức ăn là một giải pháp hiệu quả để quá trình giảm cân của bạn nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Một số cách cân bằng bạn có thể tham khảo như:

Cách cân bằng năng lượng trong cuộc sống

Năng lượng từ nguồn thực phẩm khá phong phú, đa dạng, nguồn thực phẩm có một sức hút khá ma mị. Do đó bạn hãy xây dựng cho bản thân một thực đơn và áp dụng thực đơn một cách hoàn chỉnh. Đồng thời không nên hấp thụ ít năng lượng mà tiêu hao quá lớn hay hấp thụ nhiêu tiêu hao quá ít sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến năng lượng đầu vào.

Tiếp theo, lượng calo đầu vào có quyết định quan trọng đến sức khỏe bạn tốt hay xâu. Vì vậy cách chế biến thực phẩm đóng vai trò quan trọng, hãy chế biến món ăn một cách khoa học, hợp lý nhất. Không nên chế biến những cách “lạ” làm biến đổi chất.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến năng lượng ra (Energy Out):

Một vấn đề quan tâm cuối cùng Thẩm mỹ Aura muốn bạn chú ý đến chính là quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng đến năng lượng đầu ra. Một số yếu tố quan trọng như vận động ở mức độ nào, tiêu hao năng lượng đầu óc bao nhiêu,….

Một số mẹo để tiêu hao năng lượng giúp giảm cân

Giảm cân là ước mơ của rất nhiều chị em phụ nữ để có được thân hình như yes. Một cách để bạn giảm cân hiệu quả là tiêu hao năng lượng. Dưới đây Thẩm mỹ Aura chia sẻ đến bạn một số mẹo để tiêu hao năng lượng:

– Tập luyện thể dục để đốt cháy calo

– Chia các bữa ăn lớn thành các bữa ăn nhỏ

– Không được bỏ bữa sáng

– Sử dụng ít chất béo

– Uống đủ nước, nên uống trà xanh hoặc trà đen,…

Như vậy bài viết trên đây Thẩm mỹ Aura đã chia sẻ đến cách tính calo trong thức ăn cũng như những điều bí mật, các mẹo đốt cháy năng lượng calo trong cơ thể. Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân hãy tham khảo thêm những bài chia sẻ mẹo về giảm cân của Thẩm mỹ Aura, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng các bạn trên con đường chinh phục sắc đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
Dang ky ngay